Kết quả nghiên cứu hành vi người tiêu dùng

26/08/2011

NTD miền Bắc vẫn có thói quen nấu ăn 3 bữa trong ngày nhiều hơn NTD miền Nam…

Ngày 25/8, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn đã tổ chức công bố “Kết quả nghiên cứu điều tra nhu cầu sử dụng lương thực, thực phẩm tại một số tỉnh ở miền Bắc và miền Nam”, báo cáo các kết quả nghiên cứu về hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng (NTD) về các mặt hàng lương thực, thực phẩm.
 
Khảo sát được nhóm nghiên cứu tiến hành đối với NTD đô thị ở 4 thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP HCM về nhu cầu sử dụng nhóm hàng hoá tiêu dùng nhanh là: gạo, thịt tươi sống, thực phẩm đông lạnh chế biến, dầu ăn - những mặt hàng điển hình xuất hiện hàng ngày trong các bữa ăn gia đình.
Báo cáo khảo sát cho thấy, thói quen tiêu dùng thực phẩm cũng như thương hiệu hàng hoá có sự khác nhau giữa 4 thành phố trên và theo vùng, miền. Khoảng 70% hộ gia đình đô thị vẫn thường xuyên nấu 2 bữa ăn trong ngày. NTD miền Bắc vẫn có thói quen nấu ăn 3 bữa trong ngày nhiều hơn NTD miền Nam.
NDT Hải Phòng và Hà Nội tiêu dùng thịt lợn nhiều hơn ở Đà Nẵng và TP HCM (với 5,71 kg thịt lợn/người/tháng đối với NTD Hà Nội và 6,61 kg đối với NTD Hải Phòng; trong khi NTD TPHCM là 4,66 kg). NTD Đà Nẵng và Hải Phòng tiêu dùng nhiều thuỷ sản, thịt bò hơn NTD ở Hà Nội và Hải Phòng.
Các thương hiệu hàng hoá cũng được NTD miền Bắc và miền Nam lựa chọn cũng có sự khác biệt. NTD Hải Phòng và Hà Nội ưa dùng thương hiệu xúc xích Đức Việt, trong khi NTD Đà Nẵng và TP HCM lựa chọn thương hiệu Vissan. Về dầu ăn, NTD chủ yếu tiêu thụ loại sản phẩm gắn với các nhãn hiệu họ đã quen sử dụng. Neptune là nhãn hiệu được ưa chuộng tại Hải Phòng và Hà Nội; còn Cooking Tường An được người dân Đà Nẵng và TP HCM sử dụng thường xuyên.
Với mặt hàng gạo: hơn 90% NTD Hà Nội, Hải Phòng và TP HCM được hỏi cho biết họ sử dụng gạo tẻ không đóng gói; trong khi đó, 64% NTD Đà Nẵng sử dụng gạo tẻ đóng gói. NTD TP HCM tiêu dùng gạo ít hơn với 5,7 kg/người/tháng; trong khi đó NTD Hà Nội, Đà Nẵng và Hải Phòng lần lượt là 6,8 kg, 7 kg và 8,1 kg.
NTD TP HCM chủ yếu sử dụng thương hiệu gạo Tài Nguyên và Nàng Thơ Chợ Đào, trong khi tại Đà Nẵng là gạo Tám Xoan và Bồ Câu. Còn tại Hà Nội và Hải Phòng, loại gạo ưa thích là gạo Tám Điện Biên, gạo Bắc Hương và Tám Hải Hậu.
Ông Dương Ngọc Thí, Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho biết: Nghiên cứu nhu cầu sử dụng lương thực thực phẩm quan tâm tới khía cạnh cung và cầu, đây là điều kiện quan trọng để các doanh nghiệp kinh doanh đưa ra những chiến lược kinh doanh hợp lý./.
Theo VOVNEWS
 

Tin khác