BẢN TIN CÀ PHÊ tuần 4, tháng 8/2004

28/04/2006

Thị trường thế giới

Nhu cầu mua bù thiếu của các quỹ hàng hoá và các nhà đầu cơ sau nhiều ngày thanh lý mạnh đã giúp giá cà phê trên thị trường thế giới, nhất là cà phê arabica được cải thiện đáng kể so với tuần trước.

Thị trường thế giới

Nhu cầu mua bù thiếu của các quỹ hàng hoá và các nhà đầu cơ sau nhiều ngày thanh lý mạnh đã giúp giá cà phê trên thị trường thế giới, nhất là cà phê arabica được cải thiện đáng kể so với tuần trước.|

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Ngay trong ngày giao dịch đầu tuần, giá cà phê arabica giao tháng 9/04 trên thị trường NewYork đã đạt mức 1552 USD/tấn (69,85 UScent/lb), cao hơn mức 1479 USD/tấn của ngày giao dịch cuối tuần trước và cũng cao hơn mức khởi điểm của tuần trước. Đến cuối tuần, giá đóng cửa của hợp đồng này đã đạt 1556 USD/tấn (70 UScent/lb).

Trên thị trường kỳ hạn London, giá cà phê robusta giao tháng 9/04 tăng nhẹ song chưa phục hồi trở lại mức đầu tuần trước. Cuối tuần, giá đóng cửa chỉ là 650 USD/tấn, thấp hơn mức 692 USD/tấn của ngày giao dịch đầu tuần trước nhưng cao hơn 648 USD/tấn của ngày 23/8.

Về cơ bản, thị trường chưa xuất hiện các nhân tố tác động tích cực để có thể phục hồi và ổn định lâu dài. Thời tiết tại Braxin - nhân tố có ảnh hưởng lớn đến thị trường cà phê thế giới trong thời gian qua - hiện không còn khiến nhiều người quan tâm vì cho tới thời điểm này, khi mà mùa đông đã sắp đi qua, tại các đồn điền cà phê không hề có dấu hiệu của sương giá gây hại. Bên cạnh đó, theo dự báo, thời tiết ở các nước sản xuất cà phê Mỹ la tinh khác như Colombia, Trung Mỹ, Mêhicô… cũng rất thuận lợi cho sự phát triển của vụ mùa. Vì thế, theo các nhà phân tích, sự tăng giá trên thị trường trong vài ngày trở lại đây sẽ không bền. 

Thị trường trong nước

Do giá trên thị trường thế giới vẫn còn ở mức thấp và lượng cà phê dự trữ tiếp tục thu hẹp dần trước khi bước vào vụ thu hoạch mới, giao dịch cà phê trên thị trường nội địa tuần qua không mấy sôi động.

Tại Đắc Lắc, giá mua tại cổng trại của cà phê nhân xô vối trong tuần ổn định ở mức 8.200-8.300 đồng/kg. Tuy nhiên, nếu so với 8.600-8.700đ/kg đầu tháng, giá của những ngày cuối tháng 8/04 giảm đáng kể. Giá của cà phê xuất khẩu cao hơn từ 200-300 đồng/kg nhưng nông dân có ý trữ hàng vì giá có chiều hướng giảm nhẹ vào cuối tuần.

Giá cà phê robusta xuất khẩu loại 2,5% hạt đen và vỡ cũng đang dao động ở mức 575 – 580 USD/tấn, giảm 5 – 10 USD/tấn so với tuần trước. Do giá thấp nên một số công ty và đại lý đã tạm ngừng mua vào.

Nhận định

Do chưa tìm ra định hướng tăng trưởng mới nên dự kiến trong thời gian tới diễn biến của thị trường thế giới gần như phụ thuộc hoàn toàn vào động thái của các quỹ hàng hoá và các nhà đầu cơ. Do đó, giá sẽ biến động không ổn định và duy trì ở mức thấp.

Đối với cà phê Việt Nam, trong bối cảnh cà phê của Braxin và Inđônêxia đang vào mùa thu hoạch cùng những diễn biến bất ổn trên thị trường thế giới, giá cà phê chưa thể phục hồi trở lại. Trong khi đó, những trận mưa lớn gần đây ở vành đai cà phê Tây Nguyên đã đẩy lùi lo ngại về hiện tượng thiếu nước vụ mùa 2004/05. Dự kiến, vụ thu hoạch sẽ bắt đầu vào đầu tháng 11 và bước sang giai đoạn rộ một tháng sau đó.

 

 

 


Tin khác