BẢN TIN CÀ PHÊ tuần 3 tháng 11/2004

28/04/2006

Thị trường thế giới
Tuần qua, giá cà phê các loại trên các thị trường thế giới tiếp tục tăng trong bối cảnh nguồn cung khá hạn chế và hoạt động mua thương mại và đầu cơ tăng.
Mở đầu tuần giao dịch, giá cà phê thế giới, đặc biệt là cà phê arabica đã có bước đột phá lớn, đạt mức cao nhất 94,55 UScent/lb kể từ tháng 7/2000 trở lại đây.

Thị trường thế giới

Tuần qua, giá cà phê các loại trên các thị trường thế giới tiếp tục tăng trong bối cảnh nguồn cung khá hạn chế và hoạt động mua thương mại và đầu cơ tăng.

Mở đầu tuần giao dịch, giá cà phê thế giới, đặc biệt là cà phê arabica đã có bước đột phá lớn, đạt mức cao nhất 94,55 UScent/lb kể từ tháng 7/2000 trở lại đây.|

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Mức dao động của hợp đồng cà phê arabica kỳ hạn tháng 3/05 trên thị trường NewYork từ 89,7 – 94,55 Uscent/lb. Cuối tuần, ngày 19/11, cà phê arabica giao tháng 3 được chào bán ở mức 90,5 Uscent/lb, tăng 10 Uscent/lb so với cuối tuần trước.

Trên thị trường London, giá cà phê robusta kỳ hạn cũng tăng mạnh lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua. Ngày 19/11, cà phê robusta giao tháng 1/05 được chào bán ở mức 687 USD/tấn, tăng 60 USD/tấn so với cuối tuần trước và tăng 17 USD so với đầu tuần. 

Nguyên nhân giúp giá cà phê arabica tăng mạnh ngay trong ngày giao dịch đầu tuần là hoạt động mua mạnh của các quỹ đầu tư khi tại Colombia đã xảy ra một trận động đất 6,7 ricte. Tuy nhiên, tác động từ nhân tố này không còn duy trì lâu trong những ngày giao dịch tiếp theo vì trận động đất đó không đe doạ tới ngành cà phê của nước sản xuất arabica lớn thứ 2 thế giới này. Nhu cầu mua càng được củng cố hơn khi dự kiến rằng lượng cà phê nhân tồn kho của Mỹ giảm mạnh vì các nhà rang xay đã phải sử dụng đến lượng dự trữ khi nguồn cung từ Braxin chậm.

Yếu tố hậu thuẫn chính cho thị trường cà phê thế giới nói chung, nhất là thị trường cà phê arabica là những thông tin dự báo sản lượng suy giảm ở Braxin. Theo dự báo của một quan chức Bộ nông nghiệp Braxin, nguồn cung cà phê của nước này sẽ thu hẹp trong năm tới. Mức dự kiến của chính phủ cho năm nay là 38,3 triệu bao 60 kg do thiếu phân bón và cây cà phê bước vào giai đoạn giảm có tính chu kỳ 2 năm một lần.

Thị trường trong nước

Khô hạn kéo dài tại Tây Nguyên đã làm gia tăng tâm lý mua tích trữ cà phê do lo ngại sản lượng cà phê niên vụ 2004/2005 giảm sút.

Giá cà phê nhân xô vối thu mua trong nước tăng 500-700đ/kg. Giá xuất khẩu cà phê robusta loại 2, 5% hạt đen và vỡ nhìn chung ổn định ở 550-560 USD/tấn, FOB Sài Gòn, tăng so với 500-530 USD/tấn của tuần trước.

Tuần này, nông dân bắt đầu bán ra nhiều hơn nhờ sự tăng giá trên thị trường thế giới nhưng theo các thương nhân, lượng cung chắc sẽ tăng mạnh trong tháng tới vì nông dân cần tiền thanh toán những khoản nợ vào cuối năm và chẩun bị cho Tết nguyên đán. Nếu so với lượng mua của mỗi tư thương là 50 tấn mỗi ngày cùng kỳ năm ngoái thì lượng mua hiện nay còn rất thấp, chỉ vào khoảng 10 tấn. Phần vì nông dân không có nhiều cà phê để bán phần vì họ cũng có ý giữ lại chờ giá lên cao.

Tuy khô hạn song hiện nay nông dân trồng cà phê Tây Nguyên cũng không mong chờ mưa vì lo ngại rằng những trận mưa không chỉ làm gián đoạn công tác thu hoạch mà còn khiến cây cà phê ra hoa không như mong muốn.

Nhận định

Những dự báo cho rằng sản lượng cà phê của nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới Braxin giảm thấp trong niên vụ tới sẽ tiếp tục là nhân tố hậu thuẫn cho giá cà phê arabcia trong thời gian tới. Mặc dù vậy, xu hướng biến động của thị trường chỉ thực sự rõ nét khi nước này đưa ra con số dự báo chính thức vào đầu tháng 12 tới. Thị trường cà phê robusta được hưởng lợi từ xu hướng vững giá trên thị trường arabica song không nhiều vì thời điểm hiện nay lượng tồn kho và sản xuất đều cao. 

Ban biên tập: MA. Phan Sỹ Hiếu, MA. Trần Thị Quỳnh Chi, BA. Lê Hồng Vân

 


Tin khác

©2020 Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn - IPSARD
Số 16 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội
Tel: 04-39722067, Fax: 84-4-39711062, Email: viencscl@ipsard.gov.vn
Số giấy phép 234/GP-BC