Nông nghiệp Việt Nam được đề cao tại Diễn đàn Davos 2012

01/02/2012

Tại Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 42 (WEF-42) đang diễn ra ở Davos (Thụy Sĩ), Việt Nam đã được nêu lên như một điển hình xuất sắc cho việc thúc đẩy phát triển nông nghiệp ở các nước đang phát triển.

Phát biểu tại phiên họp chuyên đề ngày 27/1 bàn về việc triển khai sáng kiến “Tầm nhìn mới trong nông nghiệp”, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát đã giới thiệu những kinh nghiệm thực tiễn của Việt Nam với đông đảo đại biểu, trong đó có Tổng thống Nigeria, Tổng thống Tanzania, Bộ trưởng Nông nghiệp Ấn Độ, Mexico, Mỹ, Indonesia, Na Uy, lãnh đạo các công ty, tập đoàn đa quốc gia và các tổ chức quốc tế.
Bộ trưởng Cao Đức Phát trình bày tại phiên họp “Tầm nhìn mới trong nông nghiệp”, WEF-42 ở Davos, Thụy Sĩ.
 
Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết Việt Nam đã triển khai rất hiệu quả hoạt động của 5 nhóm công tác (chè, cà phê, rau quả, thủy sản và nhóm ngành hàng chung), qua đó thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, đến nay Việt Nam đã có 10.000 tấn chè Phú Thọ được tiêu thụ theo tiêu chuẩn “Rừng mưa” - một tiêu chuẩn bắt buộc đối với chè xuất khẩu trong hệ thống của tập đoàn Unilever.
Bộ trưởng nêu rõ tất cả các nhóm công tác đều cố gắng áp dụng tiến bộ kỹ thuật và tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm nâng cao giá trị hàng hóa, đồng thời đảm bảo mục tiêu tăng thu nhập và phát triển thân thiện với môi trường.
Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng nêu bật những định hướng công tác chính trong năm 2012, trong đó chú trọng đẩy mạnh hoạt động của 5 nhóm ngành hàng và nhóm tín dụng nông thôn mới hình thành; đưa hướng Tăng trưởng Xanh vào hoạt động của các nhóm. Ngoài ra, Việt Nam cũng sẽ nghiên cứu triển khai nhân rộng các mô hình hoạt động điểm cho toàn ngành hàng, tiến tới xây dựng chính sách, cơ chế để thể chế hóa các sáng kiến trên quy mô vùng và quốc gia.
Cũng tại phiên họp, Bộ trưởng Cao Đức Phát kêu gọi sự tham gia tích cực và chủ động hơn nữa của giới doanh nghiệp vào các hoạt động đầu tư, tư vấn kỹ thuật, đóng góp ý kiến xây dựng chính sách, tạo điều kiện tốt hơn nữa để nông dân tham gia hiệu quả hơn vào các hoạt động sản xuất và phát triển trên cơ sở có sự hỗ trợ hiệu quả từ nhà nước.
Việt Nam chính thức tham gia sáng kiến “ Tầm nhìn mới trong nông nghiệp” từ năm 2010. Đây là sáng kiến của Diễn đàn Kinh tế Thế giới nhằm tăng sản lượng nông nghiệp lên 20%, đồng thời giảm 20% tỷ lệ đói nghèo và mức phát thải cácbon vào năm 2020. Sáng kiến này đang thu hút sự tham gia mạnh mẽ của nhiều nước và tập đoàn đa quốc gia trên thế giới.
Theo Dân trí

Nguồn:http://dantri.com.vn/c728/s728-560542/nong-nghiep-viet-nam-duoc-de-cao-tai-dien-dan-davos-2012.htm


Tin khác