Ưu tiên sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng

24/05/2011

Sau hơn 20 năm đổi mới, nông nghiệp nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, giá trị trên đơn vị sản phẩm lại thấp do hàng hóa chủ yếu xuất thô. Vì vậy, vấn đề cần làm hiện nay là phải gia tăng giá trị sản phẩm.

Số lượng nhiều, giá trị thấp
Theo đánh giá của Cục Chế biến thương mại nông - lâm - thủy sản và nghề muối (Bộ Nông nghiệp và PTNT), những năm qua, sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng khá, bình quân 3,5%/năm. Tại nhiều địa phương đã hình thành những vùng sản xuất hàng hóa tập trung.
Tuy nhiên, ngành nông nghiệp đang gặp không ít khó khăn, thách thức. Cụ thể, mức tăng trưởng trong sản xuất nông nghiệp giảm dần trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Vấn đề hội nhập đang tạo ra nhiều rào cản về kỹ thuật. Trong khi đó, mức độ áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến trong sản xuất còn thấp.
Ông Đoàn Xuân Hòa, Phó cục trưởng Cục Chế biến thương mại nông - lâm - thủy sản và nghề muối lấy ví dụ, ngay với càphê, tỷ lệ áp dụng tiêu chuẩn sản xuất bền vững 4C mới chỉ đạt 5% diện tích, và cũng chỉ có 5% sản lượng được cấp chứng chỉ UTZ.
Tăng thu nhập cho nông dân
Hiện lúa gạo đang là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta. Năm 2010, xuất khẩu sản phẩm này đạt kỷ lục 6,88 triệu tấn, tuy nhiên kim ngạch thu về mới chỉ đạt 2,23 tỷ USD. Vì thế, Bộ Nông nghiệp và PTNT đang soạn thảo đề án nâng cao giá trị cho nông sản, trong đó có mặt hàng gạo. Mục đích là đưa tỷ lệ gạo thu hồi trên 68%; giảm tổn thất sau thu hoạch lúa còn 5-6%; cải thiện chất lượng gạo xuất khẩu: tỷ trọng gạo 5-10% tấm chiếm 70% sản lượng... Mục tiêu đến năm 2015, nâng cao giá trị gia tăng của gạo xuất khẩu lên 15% và 20-25% vào năm 2020.
Theo TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Tư vấn chính sách nông nghiệp (CAP) thuộc Viện Chính sách chiến lược NN&PTNT, gia tăng giá trị cho nông sản không chỉ là việc dành cho doanh nghiệp mà còn phải quan tâm tới người nông dân. "Chúng ta là nước tạo ra nông sản cho thế giới, không có lý gì thu nhập của nông dân lại thấp. Muốn vậy, phải xác định rõ gia tăng giá trị cho nông sản là phải giảm chi phí đầu tư, giảm giá thành sản phẩm, tạo ra lợi nhuận lớn. Và như thế, phải xây dựng được các vùng chuyên canh lớn, đi kèm với đó là các cơ chế, chính sách hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người sản xuất và doanh nghiệp", ông Tuấn nói.
TS. Vũ Trọng Bình, Viện phó Viện Chính sách chiến lược NN&PTNT cũng cho rằng, gia tăng giá trị nông sản là phải tăng thêm giá trị trên mỗi đơn vị sản xuất hàng hóa, quan trọng nhất là phải chọn ra được mặt hàng nào là chủ lực. Tuy nhiên, kinh phí để thực hiện việc này không hề nhỏ. Đơn cử, để nâng cao giá trị cho 100 tấn càphê phải cần tới 200 tỷ đồng, doanh nghiệp sẽ không thể kham nổi nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát khẳng định: "Nâng cao giá trị gia tăng trong nông nghiệp chính là hạ giá thành sản xuất tại mỗi công đoạn và đẩy giá bán lên cao. Lâu nay, chúng ta mới thiên về sản xuất thô, vì vậy tới đây, phải đẩy mạnh các công đoạn khác để tăng thêm giá trị cho sản phẩm; điều chỉnh cơ cấu sản xuất theo hướng ưu tiên những sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Mục đích là mỗi ngành hàng phải có mức tăng trưởng ít nhất là 20% giá trị gia tăng trong vòng 10 năm".
AGROINFO – Theo Báo Kinh tế nông thôn

Nguồn:http://kinhtenongthon.com.vn/Story/kinhte-thitruong/AgriBank/2011/5/28456.html


Tin khác