Xuất khẩu cá tra Việt Nam tăng trưởng mạnh tại hai thị trường “nóng”

22/04/2011

Bất chấp nhiều biện pháp ngăn cản "đường đi" của cá tra Việt Nam vào thị trường Mỹ, trong 2 tháng đầu năm 2011, xuất khẩu mặt hàng này vẫn tăng trưởng mạnh tại 2 thị trường "nóng" là Mỹ và Braxin. Đây là nỗ lực của các bộ, ngành liên quan và doanh nghiệp.

Trong những tháng đầu năm 2011, xuất khẩu cá tra Việt Nam đã vấp phải nhiều rào cản. Tuy nhiên, cá tra Việt Nam ngày càng thể hiện sức sống mãnh liệt cho dù phải liên tục hứng chịu những “đòn hiểm” của các nước nhập khẩu. Thực tế có thể thấy, thị trường nào càng cố tình “ép” con cá tra thì sản phẩm này càng được người tiêu dùng ở thị trường đó ưa chuộng và tăng trưởng mạnh mẽ.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2011, xuất khẩu cá tra vào Braxin đã tăng 694% về khối lượng và 790% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, cho dù Braxin đang ra sức thắt chặt nhập khẩu cá tra bằng các biện pháp bảo hộ như áp thuế nhập khẩu cao, kéo dài thời gian cấp giấy phép nhập khẩu tới 120 ngày, gây tốn kém cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Đối với thị trường Mỹ, cá tra Việt Nam cũng gặp rất nhiều khó khăn với chính sách bảo hộ thương mại bằng cách áp thuế chống bán phá giá đối với cá tra Việt Nam. Tuy nhiên, trong 2 tháng qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất sang Mỹ 9,4 nghìn tấn cá tra với giá trị trên 31 triệu USD, đạt mức tăng trưởng cao thứ hai sau Braxin, tăng 80% về khối lượng và 86% về giá trị
Mới đây, Hiệp hội Thủy sản Mỹ (NFI) cũng nhận định rằng, cá tra vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng tại thị trường Mỹ, bất chấp những khó khăn do các chiến dịch vận động của người nuôi cá da trơn nội địa trong thời gian gần đây.
AGROINFO – Theo Bado Kinh tế nông thôn

Nguồn: http://kinhtenongthon.com.vn/Story/kinhte-thitruong/2011/4/27995.html


Tin khác