Giá lương thực sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020

01/06/2011

Trong báo cáo mới nhất của mình, Tổ chức nhân đạo Oxfam có trụ sở tại Anh chuyên hỗ trợ các giải pháp lâu dài để xóa đói giảm nghèo đói đã đưa cảnh báo, giá của các loại lương thực chủ yếu sẽ tăng gấp đôi trong vòng 20 năm nữa.

Đến năm 2030, giá của các loại cây trồng chủ lực sẽ tăng từ 120% đến 180%. Trong đó, nguyên nhân chính là do biến đổi khí hậu. Giám đốc điều hành của tổ chức Oxfam, bà Bác-ba-ra Xtốc-kinh (Barbara Stocking) cho rằng, để vượt qua thách thức này, lãnh đạo các nước phải cùng nhau bàn bạc để đưa ra các biện pháp cải tổ hệ thống lương thực toàn cầu.
Oxfam đã đưa ra những dẫn chứng cụ thể cho thấy nguy cơ thiếu lương thực là rõ ràng. Ở Goa-tê-ma-la, hiện có 865.000 người đang phải đối mặt với vấn đề an ninh lương thực do thiếu sự đầu tư của nhà nước trong các ngành sản xuất nhỏ và do sự phụ thuộc quá nhiều vào lương thực nhập khẩu. Ở A-déc-bai-gian, năm ngoái, sản xuất lúa mì đã giảm 33% do thời tiết xấu, buộc nước này phải nhập ngũ cốc từ Nga và Ca-dắc-xtan. Giá lương thực tại A-déc-bai-gian vào tháng 12-2010 đã tăng 20% so với cùng kỳ năm 2009. Ngoài ra, có 8 triệu người ở Đông Phi đang phải đối mặt với vấn nạn thiếu lương thực kinh niên do hạn hán. Trong đó, phụ nữ và trẻ em là những người chịu ảnh hưởng nặng nhất.
Ngân hàng Thế giới (WB) cũng đã cảnh báo, giá lương thực tăng cao đang đẩy hàng triệu người vào cảnh đói nghèo cùng cực. Trong tháng 4 năm nay, do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng chính trị ở Trung Đông và Bắc Phi, giá thực phẩm đã tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.
Oxfam dự báo rằng, biến đổi khí hậu sẽ là yếu tố tác động nghiêm trọng nhất đẩy giá lương thực tăng cao trong nhiều thập niên tới. Tổ chức này mong muốn các quốc gia sẽ thống nhất các quy định mới để quản lý thị trường lương thực, bảo đảm cuộc sống cho người nghèo. Theo Oxfam, các quốc gia cần tăng tính minh bạch trong thị trường hàng hóa, điều tiết thị trường tương lai, mở rộng quy mô dự trữ lương thực; có chính sách thúc đẩy sử dụng nhiên liệu sinh học và đầu tư cho những người nông dân sản xuất nhỏ. Trước Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của LHQ tại Nam Phi vào tháng 12 năm nay, Oxfam kêu gọi thành lập một quỹ khí hậu toàn cầu giúp người dân có thể bảo vệ mình khỏi những tác động của biến đổi khí hậu và được trang bị tốt hơn để có khả năng tự đáp ứng nhu cầu lương thực.
AGROINFO – Theo Báo Quân đội nhân dân

Nguồn:http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/2/26/26/149798/Default.aspx


Tin khác