HSBC: Kinh tế Việt Nam chuyển biến tốt năm 2011

08/03/2011

Ngân hàng Anh HSBC vừa đưa ra những nhận định lạc quan về nền kinh tế Việt Nam và cho rằng nền kinh tế của Việt Nam sẽ chuyển biến theo chiều hướng tốt trong năm nay.

Tờ Thời báo Tài chính của Anh vừa qua dẫn báo cáo của nhà kinh tế Sherman Chan của HSBC cho rằng các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam đang đi đúng hướng khi sau nhiều năm kinh tế tăng trưởng nhanh nhưng không bền vững, đã dẫn đến tình trạng lạm phát cao, thâm hụt thương mại lớn và đồng nội tệ liên tục yếu đi.
Bà Chan nói rằng những biện pháp gần đây, như việc giảm giá mạnh tiền đồng, tăng lãi suất cho vay liên ngân hàng, hạ thấp mục tiêu tăng trưởng tín dụng và giảm chi tiêu, cho thấy quyết tâm của chính phủ trong việc giải quyết mất cân bằng kinh tế cơ bản.
Bà nhận định Việt Nam đang thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện sự ổn định kinh tế và tiến tới tăng trưởng ổn định.
Tuy nhiên, bà Chan cũng cho rằng Việt Nam còn phải đối mặt với nhiều thách thức như lạm phát hai con số, nhập siêu cao, áp lực tiếp tục giảm giá đồng tiền, dự trữ ngoại hối thấp, thâm hụt ngân sách và hoạt động yếu kém của khối doanh nghiệp nhà nước cũng ảnh hưởng đáng kể nguồn lực của đất nước.
Bà cũng cho rằng nếu chính phủ thành công trong việc giải quyết những vấn đề đó thì Việt Nam sẽ vẫn cần tiếp tục các biện pháp trên khi phải chịu tác động của mức lãi suất đi vay 20% và những ảnh hưởng do cắt giảm chi tiêu vào cuối năm nay.
AGROINFO - Theo Vietnam+

Tin khác