5 tháng, xuất khẩu 53.000 tấn điều

13/06/2011

Ngành điều dự kiến xuất khẩu 190.000 tấn điều nhân các loại, phấn đấu đạt kim ngạch từ 1,4 – 1,5 tỉ USD.

Theo ước tính của Tổng Cục Thống Kê, đến hết tháng 5, số lượng điều xuất khẩu khoảng 53.000 tấn với trị giá kim ngạch 397 triệu USD, giảm 13,4% về lượng nhưng lại tăng 22,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó, riêng tháng 5 xuất khẩu ước đạt 13.000 tấn thu về 100 triệu USD.
Cùng đà tăng giá của nhiều mặt hàng nông sản khác, giá điều xuất khẩu bình quân 4 tháng đã đạt 7,289 USD/tấn, tăng 39,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hoa Kỳ tiếp tục dẫn đầu về thị trường tiêu thụ hạt điều của Việt Nam, riêng tháng 4 xuất sang thị trường này đạt 27,54 triệu USD (tăng 16,09% so với tháng 3); đưa kim ngạch cả 4 tháng lên 93,7 triệu USD, chiếm 31,94% trong tổng kim ngạch, tăng 31,92% so cùng kỳ.
Trung Quốc vẫn ở vị trí thứ 2 về kim ngạch, riêng tháng 4 xuất sang Trung Quốc 14,97 triệu USD (tăng 2,13% so tháng 3); đưa kim ngạch cả 4 tháng lên 61,97 triệu USD, chiếm 21,13% tổng kim ngạch, tăng 84,52% so cùng kỳ.
Thị trường Hà Lan đứng thứ 3, với 12,49 triệu USD trong tháng 4; tổng cộng cả 4 tháng đạt 42,21 triệu USD, chiếm 14,39% tổng kim ngạch, tăng 21,44% so cùng kỳ.
Trong 20 thị trường có số liệu xuất khẩu điều của Việt Nam chỉ có 5 thị trường có tỷ lệ kim ngạch giảm, giảm mạnh nhất so với tháng 4 năm 2010 là Na Uy ( -80%), ngoài ra thị trường Canada và Philippin có tỷ lệ giảm trên 50%.
Tỷ lệ tăng trưởng cao nhất so với tháng 4 năm 2010 là thị trường Đài Loan, tăng trưởng hơn 300% tuy kim ngạch chỉ chiếm phần nhỏ so với tổng kim ngạch chung.
Năm nay, ngành điều Việt Nam dự kiến xuất khẩu 190.000 tấn điều nhân các loại, thấp hơn 4.000 tấn so với năm 2010 do sản lượng điều thô giảm.
Ngành cũng dự kiến phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu từ 1,4 – 1,5 tỉ USD, đạt mức tăng trưởng khoảng 32 % so với năm 2010 và tiếp tục giữ vững vị trí số 1 về xuất khẩu điều nhân của thế giới. Theo kế hoạch ngành điều cần nhập 300.000 tấn nguyên liệu để chế biến.
Để có thể đạt mức kim ngạch 1,4 -1,5 tỷ USD đã đặt ra, doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xúc tiến xuất khẩu, ngoài những thị trường truyền thống, cần tìm kiếm và mở rộng sang các thị trường kim ngạch chưa cao song mức tiêu thụ lớn. Một số thị trường như Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản,… là những thị trường mới, còn nhiều tiềm năng, doanh nghiệp nên thường xuyên theo dõi những thông tin về hội chợ triển lãm để tham gia và tìm kiếm đối tác. Để việc xuất khẩu đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp cần tìm những bạn hàng có tiềm năng, tránh việc xuất khẩu theo mùa vụ, đối tác nhỏ lẻ./.
AGROINFO – Theo Báo Điện tử VOVNEWS

Tin khác