Nhiều giải pháp để đạt mục tiêu tăng thêm 1 triệu tấn lúa trong năm 2011

21/04/2011

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp với các địa phương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như chuyển đổi thời vụ, bố trí giống hợp lý, tăng diện tích lúa thu đông nhằm đạt mục tiêu tăng thêm 1 triệu tấn lúa trong năm 2011 như chỉ đạo của Chính phủ.

Được biết, năm 2011 các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Đông Nam bộ đang phấn đấu xuống giống lúa đạt khoảng 4,47 triệu héc ta, ước tính năng suất bình quân toàn vùng đạt 54,5 tạ/ha, sản lượng đạt 24,38 triệu tấn, tăng 869.332 tấn so với năm 2010. Cùng với đó, tại các vùng trồng lúa khác như Đồng bằng sông Hồng và Trung bộ cần tăng khoảng 131.000 tấn. 

Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu này, ở Nam bộ, chủ yếu là đồng bằng sông Cửu Long tập trung mở rộng diện tích, đặc biệt tăng sử dụng giống xác nhận và tăng diện tích thu hoạch bằng máy, tăng lò sấy lúa. Vùng này triển khai thực hiện phong trào xây dựng cánh đồng mẫu lớn, áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật và liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ…
Vụ lúa Hè Thu 2011 tại các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long tập trung chuyển đổi thời vụ xuống giống lúa, ngoài diện tích đã xuống giống trong tháng 3 (khoảng 150.000 ha), các địa phương vùng ảnh hưởng lũ phía Bắc quốc lộ 1, vùng phù sa ngọt sông Tiền, sông Hầu tập trung xuống giống trong tháng 4, với diện tích chiếm khoảng 950.000 ha, bằng 70% kế hoạch.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc chuyển đổi thời vụ này giúp tăng sản lượng thu hoạch lúa Hè Thu. Cùng với đó, các địa phương sẽ có thời gian chuẩn bị, giãn cách và điều chỉnh quy hoạch tăng diện tích lúa Thu Đông.
Sau khi rà soát điều kiện sản xuất lúa Thu Đông ở các địa phương, Bộ Nông nghiệp nhận định có thể tăng thêm 94.000 ha lúa, nâng tổng diện tích xuống giống tại các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long lên hơn 600.372 ha. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đang trình Chính phủ xem xét hỗ trợ gần 200 tỷ đồng phân bổ cho các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long để gia cố bờ bao, bơm tát, lúa giống... đối với diện tích lúa Thu Đông tăng thêm. 

Ngoài ra, để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển tốt, nâng cao năng suất lúa, Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu các địa phương tập trung phòng chống hạn hán và dịch bệnh trên cây lúa, không để ảnh hưởng đến năng suất.
Theo đánh giá bước đầu của một số địa phương, năng suất lúa đông xuân trên diện tích đã thu hoạch tại vùng ĐBSCL đều khá hơn so với vụ trước. Vụ đông xuân 2010-2011, ĐBSCL sản xuất hơn 1,5 triệu ha lúa. Với năng suất bình quân trên 6,5 tấn/ha, sản lượng thu hoạch ước trên 10 triệu tấn. Trong đó lúa hàng hóa khoảng 5-6 triệu tấn, tương đương khoảng 3 triệu tấn gạo. 
AGROINFO – Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Nguồn: http://cpv.org.vn/cpv/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=30065&cn_id=455755


Tin khác