Truyền thông với sự phát triển "Tam nông" ở Thủ đô

20/06/2011

Trong những năm qua, nhất là từ năm 2010 đến nay, công tác thông tin tuyên truyền đã có nhiều chuyển biến tích cực, năng động, hiệu quả đóng góp xứng đáng vào thành tích chung của sự nghiệp phát triển nông nghiệp - nông thôn Thủ đô.

1- Các chương trình, ấn phẩm thông tin đã sản xuất và phát hành:
- Chương trình Nông nghiệp - Nông thôn trên kênh H2 Đài Phát thanh truyền hình Hà Nội:
Chương trình truyền hình được phát vào 19h05 phút thứ 5 và phát lại vào 09h20 phút thứ 7 hàng tuần, mỗi lần phát 20 phút. Đồng thời chương trình trên cũng được phát trên sóng phát thanh của đài thành phố, tiếp âm đến tất cả đài phát thanh của các quận, huyện, thị xã.
Với ưu thế của truyền hình và phát thanh là độc giả được xem bằng hình ảnh, tiếng nói nên dễ tiếp thu, cộng với thông tin nhanh nhạy, tivi nhà nào cũng có; Đài phát thanh tiếp âm đến tận các khu dân cư nên đây được coi là kênh tuyên truyền chính quan trọng để phổ biến, tuyên truyền, cập nhật hoạt động hàng tuần của ngành, của các đơn vị đến đông đảo bà con nông dân. Nội dung truyền hình phong phú gồm: Phóng sự, khoa giáo, tin hoạt động sản xuất, thông tin thị trường giá cả.
Với sự giúp đỡ chuyên môn và kỹ thuật của Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội và với sự nhiệt tình, tâm huyết của các phóng viên Trung tâm Khuyến nông đã có tính chuyên nghiệp, chương trình "Nông nghiệp - Nông thôn" là tiếng nói của những người trong cuộc vừa am hiểu công việc, vừa gần gũi với sản xuất nên nhiều năm nay là món ăn không thể thiếu của bà con nông dân.
- Chương trình "Bạn của nhà nông" trên Đài phát thanh các huyện, thị xã:
Chương trình được thực hiện bằng sự phối kết hợp giữa Trung tâm Khuyến nông, Trạm Khuyến nông với Đài phát thanh huyện, thị thực hiện 1 tuần 2 kỳ, mỗi kỳ 15 đến 20 phút tiếp âm đến tất cả các xã. Các bài truyền thanh do Trung tâm Khuyến nông và Trạm Khuyến nông biên tập.
Hiện nay việc họp ở các địa bàn dân cư còn khó khăn nên việc phát huy hệ thống truyền thanh ở các thôn, xã là rất hiệu quả. Chương trình "Bạn của nhà nông" thông tin ngắn, gọn sát với cơ sở, có mục trả lời câu hỏi của nông dân tăng thêm tính hấp dẫn. 
- Tập san Nông nghiệp - Nông thôn: 
Tập san Nông nghiêp - Nông thôn được kế thừa kinh nghiệm và truyền thống từ vài chục năm của tập san Nông nghiệp Hà Nội và Hà Tây. Tập san tổng hợp được trí tuệ của các cán bộ khoa học kỹ thuật đầu ngành của ngành NN- PTNT thành phố, ngoài ra còn là ấn phẩm với sự tham gia của nhiều cộng tác viên nhất. Đồng thời với việc xuất bản hàng quý với số lượng lớn, cả năm 20.000 cuốn, mỗi cuốn 32 trang, phát hành đến các đối tượng chủ chốt: cán bộ lãnh đạo thành phố, các Sở ban ngành có liên quan, lãnh đạo chủ chốt của huyện thị, các phòng ban có liên quan, ở xã phát hành đến chủ tịch, chủ nhiệm, khuyến nông viên, bưu điện văn hóa. 
- Bản tin Sản xuất thị trường: Nội dung chủ yếu là đánh giá diễn biến thị trường nông sản, vật tư nông nghiệp, thông tin về giá cả các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu hàng tuần, cung cấp các địa chỉ và nhu cầu mua bán sản phẩm của các cơ sở sản xuất kinh doanh, các trang trại, chợ đầu mối, làng nghề trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh, thành phía Bắc. 
- Nông lịch Hà Nội: Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ sản xuất và phát hành 6.000 cuốn. Nội dung nông lịch gồm: Thời tiết, khí hậu, thủy văn và công việc nhà nông hàng tháng. Phần nhà nông cần biết: là những nét mới cô đọng nhất về chủ trương chính sách, tiến bộ kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản. Thay mặt Ban biên tập trực tiếp tham gia về phía Sở NN- PTNT là các đồng chí trưởng, phó các phòng trồng trọt, chăn nuôi. Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Thú y, Chi cục Bảo vệ thực vật, Chi cục Thủy sản, Chi cục Thủy lợi, Trung tâm Phát triển chăn nuôi gia súc lớn...
Chất lượng cuốn Nông lịch Hà Nội được các quận, huyện đánh giá cao, nhiều huyện yêu cầu bổ sung thêm số lượng và đây được coi là cẩm nang của cán bộ lãnh đạo chỉ đạo sản xuất, các doanh nghiệp và chủ trang trại.
- Tờ gấp, băng hình: Sản xuất và phát hành 25.000 tờ gấp kỹ thuật và 100 băng hình về gieo sạ.
2.  Phối hợp với cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.
Phối hợp với VTV2, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Báo Hà Nội mới và Tổng đài 1080.
- Năm 2010, phối hợp với VTV2 thực hiện 10 chương trình. Nội dung: sản xuất hàng hóa lớn tập trung, theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm về rau an toàn, lúa chất lượng, cây ăn quả, thủy sản và một số chương trình khoa giáo nhằm trao đổi kinh nghiệm và quảng bá hình ảnh của Nông nghiệp Thủ đô với cả nước.
- Từ đầu năm 2011 đến nay phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam mỗi tuần làm 1 trang "Nông nghiệp - Nông thôn Hà Nội".
Mua các số Báo Nông nghiệp Việt Nam có chuyên trang trên phát cho Đài truyền thanh huyện và khuyến nông viên.
- Bắt đầu từ năm 2011: Phối hợp với Báo Hà Nội mới cung cấp tư liệu của ngành để các phóng viên thực hiện chuyên trang "Nông nghiệp - Nông thôn" bước đầu đã mang lại hiệu quả.
- Cung cấp hướng dẫn kỹ thuật, thông tin giá cả các mặt hàng nông sản chính, các địa chỉ sản xuất và mua bán nông sản, sản phẩm làng nghề, vật tư nông nghiệp trên địa bàn thành phố và một số tỉnh phía Bắc cho Đài 1080.
3- Phối hợp giữa các phòng và các đơn vị trong ngành NN- PTNT.
Trung tâm Khuyến nông đã tích cực, chủ động phối hợp với các phòng chức năng và các đơn vị trực thuộc Sở để làm tốt công tác thông tin tuyên truyền cho ngành và các đơn vị.
- Đã tham mưu cho Sở NN- PTNT xây dựng, kế hoạch thông tin tuyên truyền hàng quý và cả năm trên cơ sở định hướng của ngành và kế hoạch của các đơn vị xây dựng lên, từ đó Sở NN - PTNT giao kế hoạch cho các phòng, các đơn vị để phối hợp thực hiện.
- Chương trình "Nông nghiệp - Nông thôn" trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội một số đơn vị đã phối hợp nề nếp, thường xuyên thực hiện theo kế hoạch.
- Ngoài ra có những công việc đột xuất như hội nghị, dịch bệnh... hai bên vẫn sẵn sàng hợp tác thực hiện. Các phòng và các đơn vị đã tạo thuận lơi về nội dung, địa điểm, người phỏng vấn để cho các phóng viên tác nghiệp. Do có sự phối hợp trên tinh thần là những người bạn đồng nghiệp, hiểu biết lẫn nhau nên nhiều chương trình có chất lượng, hiệu quả cao đồng thời cũng tạo ra sự gắn bó khuyến nông với các phòng và các đơn vị trong ngành.
- Các Trạm Khuyến nông khi được giao nhiệm vụ thực hiện chương trình phát thanh, truyền hình trên địa bàn của mình và khi được giao viết bài trên tập san đã thể hiện tinh thần nhiệt tình, tích cực. Nhiều đồng chí trạm trưởng đã có những bài viết mang tính thực tiễn, thiết thực.
Kế hoạch công tác thông tin, tuyên truyền từ nay đến cuối năm 2011
Năm 2011, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội lần thứ 15 của Đảng bộ TP Hà Nội, nhiệm vụ của ngành NN- PTNT ngày càng nặng nề trước khó khăn về suy giảm kinh tế của thế giới và diễn biến bất thường của thời tiết. Để đóng góp vào việc hoàn thành nhiệm vụ của ngành, công tác thông tin tuyên truyền phải không ngừng được đổi mới, cải tiến và nâng cao chất lượng hơn nữa:
- Tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng các ấn phẩm tập san "Nông nghiệp - Nông thôn", bản tin "Sản xuất & Thị trường", Nông lịch Hà Nội.
- Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí thực hiện các chuyên mục và chuyên trang trên Báo Nông nghiệp Việt Nam, Báo Hà Nội mới, Đài PT-TH Hà Nội, VTV2, Đài 1080, Đài truyền thanh các huyện, thị
- In và phát hành tờ rơi, băng đĩa để chuyển giao tiến bộ kỹ thuật.
 
AGROINFO – Theo Báo Nông nghiệp Việt Nam

Nguồn: http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/vi-VN/61/158/135/135/135/80007/Default.aspx


Tin khác