Xuất khẩu cả năm sẽ đạt trên 90 tỷ USD?

08/08/2011

Với kim ngạch đạt khoảng 8,4 tỷ USD trong tháng 7, triển vọng xuất khẩu cả năm vượt ngưỡng 90 tỷ USD đang được toàn ngành công thương nỗ lực hiện thực hóa. Cán đích ấy sẽ được xem là thành tích thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đảng lần thứ XI, Quốc hội khoá XIII và cũng là sự khởi đầu ngoạn mục của kế hoạch ngoại thương giai đoạn 2011-2015.

Giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu
Dự báo nêu trên dựa vào đà tăng trưởng cao liên tục được giữ vững từ đầu năm đến nay. Xuất khẩu tháng 7/2011 đạt 8,4 tỷ USD là đã tăng 38,5% so với tháng 7/2010. Như vậy, kết quả xuất khẩu 7 tháng đầu năm nay ước đạt 51,46 tỷ USD, tăng 33,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), không kể dầu thô, đạt khoảng 23,7 tỷ USD, tăng 32,8%. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đây là mức tăng cao vào loại hiếm trong 10 năm trở lại đây.
 
Các chuyên gia công thương cho rằng, góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng cao đó là do giá và lượng nhiều mặt hàng xuất khẩu tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, như giá nhân điều tăng 44,7%, cà phê tăng 55,6%, hạt tiêu tăng 68,5%, cao su tăng 59%, sắt thép tăng 19,9%...
Đạt được tốc độ tăng trưởng cao còn nhờ các nhóm hàng đều “thi nhau” phát triển, đặc biệt là nhóm hàng nông - lâm - thủy sản. Cụ thể, kim ngạch nhóm hàng nông - lâm - thủy sản 7 tháng ước đạt 11,26 tỷ USD, tăng 38,8% và chiếm tỷ trọng 21,9% trong tổng kim ngạch. Trong đó, một số mặt hàng có kim ngạch tăng trưởng mạnh như cà phê tăng 83,7%; hạt tiêu tăng 63,9%; cao su tăng 77,2%;…
Nhóm hàng nhiên liệu - khoáng sản đạt khoảng 6,34 tỷ USD, tăng 37,6% và chiếm tỷ trọng 12,3%, trong đó xăng dầu tăng 68,8%, quặng và khoáng sản tăng 63,7%, dầu thô tăng 39,1%...
Đặc biệt nổi trội là nhóm mặt hàng công nghiệp chế biến, chiếm tỷ trọng hơn 50% và tăng 24,3%, trong đó, điển hình như kim ngạch những sản phẩm hóa chất tăng 51,8%, sắt thép các loại tăng 44,2%, chất dẻo nguyên liệu tăng 36,4%, túi sách – vali - mũ tăng 35,6%, sản phẩm từ sắt thép tăng 32,8%;…
Nhờ những chuyển biến mạnh mẽ nêu trên, đến nay đã có 13 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt từ 1 tỷ USD trở lên bao gồm thủy sản, cà phê, gạo, cao su, dầu thô, xăng dầu, sản phẩm gỗ, dệt may, giày dép, đá quý - kim loại quý, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc - thiết bị - dụng cụ - phụ tùng, phương tiện vận tải và phụ tùng.
Tỷ lệ nhập siêu rút xuống 13%
Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, hàng hóa nhập khẩu trong tháng 7 trị giá khoảng 8,6 tỷ USD, tăng 21,2% so với tháng 7/2010. Tính chung, kim ngạch nhập khẩu 7 tháng ước đạt 58,1 tỷ USD tăng 26,2% so với cùng kỳ, trong đó kim ngạch của khối doanh nghiệp FDI chiếm 25,42 tỷ USD, tăng 29,5%.
So với cùng kỳ, kim ngạch của nhóm hàng cần thiết nhập khẩu ước đạt 47,3 tỷ USD, tăng 24,8% và chiếm tỷ trọng 81,4%; kim ngạch của nhóm hàng cần kiểm soát ước đạt 2,77 tỷ USD, tăng 16,6% và chiếm tỷ trọng 4,8%; kim ngạch của nhóm hàng cần hạn chế ước đạt 3,31 tỷ USD, tăng 9,7% và chiếm tỷ trọng 5,7%; kim ngạch của nhóm hàng nhập khẩu khác ước đạt 2,74 tỷ USD, tăng 71,9%, chiếm tỷ trọng 8,1%.
Nhìn chung từ đầu năm đến nay, giá các mặt hàng nguyên liệu phục vụ sản xuất và hàng tiêu dùng đều tăng, tiêu biểu như giá bông tăng 97,7%, lúa mỳ tăng 70,5%, phân bón tăng 63,9%, xăng dầu các loại tăng 58,5%, giá sợi các loại tăng 51,8%,...
Các nền kinh tế châu Á vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, nhập khẩu từ thị trường này chiếm tỷ trọng hơn 79% tổng kim ngạch nhập khẩu và tăng 28,7%; nhập khẩu từ thị trường EU chiếm 7,2% và tăng 20,6%.
Như vậy, giá trị nhập siêu 7 tháng ước tính khoảng 6,64 tỷ USD, chiếm 12,9%  tổng kim ngạch xuất khẩu, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu phấn đấu của Chính phủ (16%). Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đây cũng được xem là mức nhập siêu nhỏ nhất trong 10 năm trở lại đây. 
Để về đích vững chắc
Đến nay, sau 7 tháng phấn đấu không biết mệt mỏi, việc về đích kế hoạch xuất khẩu năm 2011với mức tăng trưởng 10% so với năm trước không còn là nội dung cần bàn. Điều cần quan tâm nhất hiện nay và từ nay đến hết năm được các chuyên gia công thương nhấn mạnh là, làm thế nào để giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu cao đồng thời với việc neo đậu tỷ lệ nhập siêu tương đối thấp như vừa qua.  
Các chuyên gia cho rằng, điều kiện tiên quyết vẫn là tiếp tục và quyết liệt kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Trong đó, việc ổn định tỷ giá ngoại hối nhằm kích thích xuất khẩu là đòi hỏi trước tiên; đồng thời hạ lãi suất ngân hàng nhằm hỗ trợ các DN phát triển sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu.
Nhìn chung từ nay đến cuối năm, tình hình thị trường thế giới, về cơ bản, đang có cơ hội cho hàng hoá nước ta, mặc dù không thể coi thường với những diễn biến bất ngờ rất có thể xảy ra, như vừa qua, “cả thế giới đã thở phào” vì Chính phủ Mỹ đã không tuyên bố “vỡ nợ”…
Tuy nhiên, vẫn phải tiếp tục thực thi những chính sách và biện pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hơn nữa. Đơn cử việc mở rộng thị trường xuất khẩu sang châu Phi, trước tiên là Nam Phi. Nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết, hiện nay mỗi năm Nam Phi nhập khẩu khoảng 3 tỷ USD hàng may mặc. Năm 2010 nước này nhập khẩu hàng may mặc từ Trung Quốc với kim ngạch gần 1,5 tỷ USD, trong khi hàng may mặc của Việt Nam xuất sang đó mới đạt hơn 22 triệu USD, mặc dù cả Việt Nam và Nam Phi đều là thành viên WTO.   
Trong 7 tháng vừa qua, kim ngạch xuất khẩu sang khu vực ASEAN tăng 19%, sang Nhật Bản tăng 23,1%, Trung Quốc tăng 57,7%, sang Mỹ tăng 20,1%, sang thị trường EU tăng 47,1%. Đó là kết quả đáng ghi nhận, song việc mở mang thị trường mới vẫn là một đòi hỏi mang tính chiến lược.
Chất lượng và hiệu quả xuất nhập khẩu năm 2011 sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng vì đây là kết quả năm đầu tiên trong kế hoạch 5 năm 2011-2015. Phấn đấu quyết liệt để “đầu xuôi, đuôi lọt“ vững vàng./.
Theo Báo Kinh tế Việt Nam

Nguồn:http://ven.vn/xuat-khau-ca-nam-se-dat-tren-90-ty-usd_t77c12n23203tn.aspx


Tin khác