Nghệ An: Đảm bảo nguồn nước tưới vụ hè thu năm 2011

21/06/2011

Nghệ An đang chỉ đạo sản xuất vụ hè thu năm 2011 theo quan điểm mở rộng tối đa diện tích trên những chân ruộng đảm bảo được nguồn nước tưới.

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nghệ An cho biết, vụ hè thu năm nay Nghệ An phải đối mặt với nắng nóng, khô hạn trên diện rộng, nguy cơ thiếu nước tưới cho sản xuất vụ này đã thấy rõ. Những ngày này, trên 30% các công trình thủy lợi tại các huyện trọng điểm sản xuất vụ hè thu, như Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Đô Lương… đã bắt đầu thiếu nước; tại các huyện ven biển, như Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Cửa Lò, nguy cơ nước nhiễm mặn cũng đã xuất hiện.
Lường trước nguy cơ hạn nặng, Nghệ An bố trí cơ cấu cây trồng hợp lý, ưu tiên chuyển một số diện tích thiếu nước hoặc không có nước trước đây trồng lúa sang trồng các loại cây có khả nặng chịu hạn cao, như dưa hấu, vừng.
Theo đó, vụ hè thu này, Nghệ An sẽ xuống giống 97.000 ha lúa, 13.000 ha ngô, 9.000 ha rau, 6.000 ha vừng. Ngoài hạn hán, sản xuất vụ hè thu tại Nghệ An cũng thường phải đối mặt với sâu bệnh, trong đó nghiêm trọng nhất là bệnh lùn sọc đen hại lúa. Ngành nông nghiệp Nghệ An khuyến cáo nông dân tuân thủ đúng quy trình chọn, ngâm ủ, xuống giống; kiên quyết không đưa các giống lúa có nguy cơ nhiễm rầy nặng (cho dù có giá rẻ hơn) để tránh bệnh lùn sọc đen gây hại. Riêng lúa, giống được cơ cấu là Việt Lai 20, Q.ưu 1, Q.ưu 6, PAC807, PC6, nếp 87… là những giống ngắn ngày (để chạy lụt khi đến vụ thu hoạch) và có khả năng chống chịu hạn, hạn chế sâu bệnh./.
AGROINFO – Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Nguồn:http://cpv.org.vn/CPV/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=30065&cn_id=464804


Tin khác